Lượt xem: 432

Thuận Hòa trên bước đường về đích xã nông thôn mới

Là xã cuối cùng của huyện Châu Thành đang phấn đấu để có thể đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) theo lộ trình cuối năm 2022, xã Thuận Hòa đã tranh thủ sự hỗ trợ từ trên cũng như mọi nguồn lực để có thể thực hiện đạt các tiêu chí sau cùng là thu nhập, hộ nghèo và giao thông. Hiện xã đã cơ bản thực hiện đảm bảo theo các tiêu chí và đang trong quá trình thẩm định, dự kiến cuối năm nay, địa phương này sẽ hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn NTM theo kế hoạch đã đề ra.

 


Tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu xã Thuận Hòa

 

    Tuyến đường NTM kiểu mẫu có chiều dài hơn 4 km, đi qua địa bàn các ấp: Sa Bâu, Trà Quýt B và Trà Canh B được chính quyền, các ngành, đoàn thể cùng bà con địa phương trên địa bàn xã chung tay thực hiện, mới thấy hết sự đổi thay của xã Thuận Hòa trên bước đường đạt chuẩn NTM. Những loại hoa nhiều màu sắc, như mười giờ, bông trang, hoa cúc… đã tạo nên một diện mạo, sinh khí mới cho tuyến đường quê. Thấy tuyến đường trở nên sạch đẹp, bà con cũng thay nhau trồng thêm nhiều loại hoa mới như huệ đỏ, mắt nai trước nhà, cứ thế, tuyến đường ngày một khang trang và là điểm nhấn mới, điều đó cũng cho thấy sự khởi sắc trong đời sống vật chất và tinh thần của bà con vùng nông thôn của xã.

    Đồng chí Danh Si Vong - Bí thư Chi bộ ấp Sa Bâu, xã Thuận Hòa, huyện Châu Thành cho biết: “Tuyến đường ấp Sa Bâu này được các ngành, đoàn thể và người dân cùng ra quân trồng hoa, lúc đầu chỉ trồng hoa trang là chủ yếu. Sau đó, cũng được nhà hảo tâm và bà con cho thêm cây giống nên trồng thêm nhiều loại. Bà con có cây gì thì cũng trồng thêm cây đó, nên giờ tuyến đường này rất đẹp, có nhiều loại hoa. Bà con cũng tưới nước, làm cỏ, chăm sóc rất kỹ”.

    Từ một xã nghèo, xuất phát điểm thấp, với tỷ lệ đồng bào Khmer chiếm gần 70% dân số toàn xã, điều kiện đi lại, giao thông còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo của xã những năm qua vẫn còn ở mức khá cao, bà con chủ yếu canh tác nông nghiệp, sinh sống dọc theo các tuyến kênh, việc đi lại còn nhiều hạn chế, trong khi nguồn vốn đầu tư cho hệ thống giao thông vẫn còn hạn hẹp. Năm 2022, với mục tiêu và quyết tâm đưa xã Thuận Hòa đạt chuẩn NTM, huyện Châu Thành đã có sự tập trung đầu tư đồng bộ, nhất là nguồn vốn để xây dựng các tuyến đường giao thông quan trọng, mang tính kết nối liên ấp, liên xã và liên vùng, giúp địa phương đạt chuẩn theo quy định. Trong năm, xã đã triển khai xây dựng 06 tuyến đường giao thông, đã hoàn thành 03 tuyến và còn 03 tuyến đang được triển khai xây dựng. Trong đó, ngoài xây dựng mới thì nhiều tuyến đường cũng đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng từ 1,5m lên 3,5m để có thể đạt chuẩn theo quy định. Từ đó, cũng mở ra cơ hội mới để bà con vùng sâu có thể thuận tiện trong đi lại, giao thương hàng hóa, thúc đẩy sự phát triển toàn diện về đời sống, sinh hoạt cũng như sản xuất của bà con.

    Đến nay, các tuyến đường liên xã và đường từ trung tâm xã đến huyện được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, đạt tỷ lệ 100%; đường liên ấp và đường ngõ xóm đảm bảo phục vụ đi lại và đạt chuẩn theo quy hoạch. Chỉ về tuyến đường của ấp đang được mở rộng từ 1,5m lên 3,5m, ông Thạch Được, ấp Sa Bâu, xã Thuận Hòa phấn khởi cho biết: “Tuyến đường này đã làm trên 10 năm, rất nhỏ, cũng bị hư hỏng nhiều, ổ gà, ổ voi đi lại rất khó khăn. Năm nay, được sự quan tâm đầu tư mở rộng được 3,5m, bà con rất phấn khởi. Sau khi hoàn thành bà con có thể vận chuyển nông sản, mua bán gì cũng dễ, học sinh đi học cũng dễ dàng hơn”.

    Hệ thống giao thông được đầu tư ngày càng đồng bộ đã tạo tiền đề quan trọng trong việc định hướng chuyển đổi sản xuất cho bà con. Năm 2022, cùng với các tuyến đường, hệ thống thủy lợi cũng được nạo vét ở tất cả các tuyến kênh, phục vụ nước tưới tiêu trong nông nghiệp cho bà con. Thông qua các chương trình hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, khó khăn về nhà ở, năm qua, xã đã triển khai xây dựng hàng chục căn nhà. Đến nay, toàn xã không còn hộ gia đình ở trong nhà tạm, nhà dột nát. Tỷ lệ hộ gia đình có nhà ở kiên cố hoặc bán kiên cố đạt hơn 75%. Các chính sách hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo về vốn, chăn nuôi, trồng trọt cũng được triển khai đảm bảo, nhiều hộ chí thú làm ăn có mô hình hiệu quả vươn lên thoát nghèo. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã đã được kéo giảm còn 3,98%, đạt chuẩn theo quy định. Thu nhập bình quân đầu người đã đạt hơn 53 triệu đồng/người/năm, đạt theo quy định. Dự kiến cuối năm nay, Thuận Hòa sẽ về đích xã NTM sau cùng của huyện Châu Thành.

    Nói về kết quả đã thực hiện được cũng như kế hoạch đạt chuẩn NTM tới đây của xã, đồng chí Nguyễn Thanh Nhã - Phó Chủ tịch UBND xã Thuận Hòa cho biết: “Năm 2022, Thuận Hòa với quyết tâm cao để thực hiện Nghị quyết Đảng bộ là đưa xã đạt chuẩn NTM, cả hệ thống chính trị xã đã cùng vào cuộc, với sự quan tâm hỗ trợ rất lớn từ huyện cũng như các phòng, ban chuyên môn, Thuận Hòa đã được đầu tư rất nhiều tuyến đường giao thông quan trọng. Trong đó, Nhà nước ra kinh phí, nhân dân hiến đất đai, hoa màu, vật kiến trúc khi công trình đi qua; các tuyến kênh thủy lợi trong năm 2022 cũng được nạo vét toàn bộ, để phục vụ sản xuất nông nghiệp. Xã cũng đã đẩy mạnh tổ chức các mô hình sản xuất, nhất là tạo điều kiện cho hộ nghèo, cận nghèo vay vốn làm ăn, chủ yếu là chăn nuôi bò, nuôi heo hay trồng rau màu… Hiện cơ bản xã đã đạt các tiêu chí và đang chờ thẩm định lại để có thể đạt chuẩn NTM theo kế hoạch cuối năm 2022 này”.

    Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, Thuận Hòa đang tiếp tục nỗ lực hoàn thành những nội dung, thủ tục sau cùng trên bước đường đạt chuẩn NTM. Năm 2022, ngoài nguồn vốn được đầu tư, Thuận Hòa cũng đã huy động, xã hội hóa từ nhiều nguồn để thực hiện nhiều tuyến giao thông nội đồng, xây dựng cầu tại các tuyến kênh, đáp ứng nhu cầu đi lại, sản xuất của bà con. Hiện tại, xã đang tích cực trong tuyên truyền, vận động người dân tạo cảnh quan, giữ gìn vệ sinh môi trường để có thể cùng với địa phương góp phần tạo nên diện mạo, sinh khí mới cho một xã nông thôn mới sẽ được công nhận vào tới đây.

Ánh Phúc



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 63
  • Hôm nay: 7203
  • Trong tuần: 77,910
  • Tất cả: 11,801,230